Support
travelchoicetv.com
Your shopping cart
ดูตะกร้าสินค้าของคุณ
ไม่มีสินค้าในตะกร้าของคุณ
info@twoplusone.asia | 2013-09-18 10:40:25.0 | Hits  4656
หัสดีลิงค์ หัสดีลิงค์ เป็นสัตว์จากจินตนาการทำนองสัตว์หิมพานต์ มีหัวเป็นนก ตัวเป็นสิงห์ มีปีก มีต้นแบบมาจากประเทศอินเดียที่ถ่ายทอดมาสู่อาณาจักรทวารวดี ศรีวิชัย และล้านนา โดยผ่านอิทธิพลทางศาสนาพุทธ และ พราหมณ์ นกหัสดีลิงค์ เป็นนกใหญ่ เรียกชื่อตามเจ้าของภาษา ว่า หัตถิลิงคะสะกุโณ ตามประวัติศาสตร์ล้านนาที่ เล่าขานต่อกันมาเชื่อกันว่า นกหัสดีลิงค์เป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ที่มีความพิเศษคือมีเพศเพียงดั่งช้าง เป็นนกที่มีหัวเป็นช้าง มีหางเป็นหงส์ มีพละกำลังดั่งช้างเอราวัณ สี่ถึงห้าเชือกรวมกัน ซึ่งเป็นสัตว์คู่...
info@twoplusone.asia | 2013-09-09 14:32:25.0 | Hits  2050
ตะบัน ในอดีตหมากพลูเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นมิตรกัน ใครมาเยี่ยมเยียนถึงเรือนชานเจ้าบ้านมักจัดหาต้อนรับเลี้ยงผู้มาเยือนแทนน้ำใจ ซึ่งก็เป็นความลึกซึ้งในวัฒนธรรมการกินหมากของคนไทยในสมัยก่อน ความนิยมในการกินหมากได้สืบต่อเรื่อยมาจนกระทั่งสมัยนายกรัฐมนตรี จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ประกาศห้ามการกินหมากและค้าขายหมาก สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ที่กินหมากเป็นอย่างยิ่ง และมีคำๆ หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการกินหมาก คือ คำว่า ตะบัน คำว่า ตะบัน หมายถึงเครื่องตำหมาก ทำด้วยทองเหลืองหรือไม้กลึง เป็นกระบอกเล็กๆ มีลูกตะบั...
info@twoplusone.asia | 2013-09-03 11:06:18.0 | Hits  3235
เสานางเรียง เมื่อเวลาเราไปวัด หรือ ศาสนสถานประเภทปราสาทขอม เราอาจจะเคยพบเห็นเสาเรียงรายอยู่ด้านข้างบ้าง หรือ สร้างเป็นแนวทางเดินเพื่อนำไปสู่อาคารที่สำคัญบ้าง เสาที่มีลักษณะพิเศษเช่นนี้เรียกว่า เสานางเรียง เสานางเรียง เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของ ศิลปะขอม คติการสร้างปราสาทขอมจะมีการออกแบบการก่อสร้างอย่างมีระเบียบ โดยทั่วไปจะมีแผนผัง ๒ แบบ แบบแรก คือ แผนผังแบบล้อมรอบจุดศูนย์กลาง ซึ่งมีปราสาทประธานอยู่ตรงกลางล้อมรอบด้วยระเบียงคด ได้แก่ ศาสนสถานที่สร้างอยู่บนพื้นราบ และแบบที่สอง คือ แผนผังแบบตรงเข้าสู...
info@twoplusone.asia | 2013-08-28 13:17:06.0 | Hits  2196
งอนรถ งอนรถ เป็นชื่อเรียกคันไม้ดัดโค้งจากระดับพื้นของราชรถ ซึ่งอยู่ตอนปลายหน้าสุดของที่นั่งนายสารถีหรือคนขับ เป็นส่วนที่งอนยกขึ้นสู่อากาศ ตอนปลายสุดของ งอนรถ มักแกะสลักเป็นรูปต่างๆ และประดับด้วยธงสามชายเพื่อความงดงาม ความงดงามที่ครบพร้อมด้วยคุณค่าศิลปกรรมไทยนั้น ยังมีความหมายเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมประเพณีที่ยังคงยึดมั่น และถ่ายทอดบอกเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และทำความเข้าใจ
info@twoplusone.asia | 2013-08-26 15:47:23.0 | Hits  1712
ญวนหก การแสดงมหรสพสมโภชของไทย มีมาตั้งแต่ครั้งสมัยสุโขทัย อยุธยา และสืบเนื่องมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ มหรสพทั้งหลายที่นำมาเล่นในพระราชพิธี มักเป็นการละเล่นทั้งของไทยเอง และเป็นการละเล่นของชาวต่างประเทศ จัดมาช่วยงาน เช่น โขน ละคร หุ่นกระบอก หนังใหญ่ รวมไปถึง ญวนหก การละเล่นของชาวญวนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในสยามสมัยอยุธยา ซึ่งเป็นการเล่นกายกรรมบนที่สูง และได้รับการเผยแพร่จนเป็นที่นิยมของคนไทยในยุคสมัยนั้น ญวนหก เป็นการละเล่นผาดโผนของคนญวนที่นิยมเล่นในงานสมโภชต่างๆอีกทั้งยังเป็นการละเล่นที่หาชมได้ยากชวนห...
info@twoplusone.asia | 2013-08-26 15:16:12.0 | Hits  1189
ระทา ระทา เป็นชื่อเรียกดอกไม้เพลิงโบราณชนิดหนึ่ง ที่ผู้ประดิษฐ์จะสร้างเรือนดอกไม้เพลิงที่มีรูปร่างสี่เหลี่ยมสูง ประดับด้วยดอกไม้เพลิงชนิดต่างๆ เมื่อสร้างต้นองค์ระทาเสร็จแล้ว ก็นำเอาดอกไม้เพลิงชนิดต่างๆ เข้าไปติดตั้งบนองค์ระทา ตามที่กำหนดไว้ ดอกไม้เพลิงแบบโบราณของไทย มีมากมายหลายชนิด โดยมีไม้ไผ่เป็นวัสดุหลัก มีดินเชื้อเพลิงที่ทำจากถ่านไม้-ดินประสิว-กำมะถัน ซึ่งรวมกันเรียกว่า ดินดำ ความสำคัญจะอยู่ที่ส่วนผสมของดินดำแต่ละสูตร ซึ่งเป็นตัวประกอบดอกไม้เพลิง และเป็นหัวใจสำคัญอันเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของค...
info@twoplusone.asia | 2013-08-21 17:20:48.0 | Hits  1452
เกียรติมุข ในศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ มีคติ ความเชื่อเกี่ยวกับเกียรติมุข ซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ดังจะเห็นได้จากการใช้เป็นสิ่งประดับตามเทวสถานและพุทธสถาน เพื่อแสดงความเป็นเกียรติและเป็นสิริมงคล ขจัดสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ไม่ให้เข้ามาสู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณภายในสถานที่ที่เคารพบูชา เกียรติมุข มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หน้ากาล ส่วนใหญ่มักทำเป็นลวดลายปูนปั้นรูปหน้าอสูรประดับเหนือช่องซุ้มคูหาหรือทางเข้า ลักษณะของเกียรติมุขจะทำเป็นรูปหน้ายักษ์ปนหน้าสิงห์หรือใบหน้าของอสูรที่ดุร้าย คิ้วขมวด นัยน์ตา...
info@twoplusone.asia | 2013-08-19 15:46:01.0 | Hits  2713
หำยนต์ หำยนต์ เป็นภาษาท้องถิ่นของทางภาคเหนือ ใช้เรียกแผ่นไม้แกะสลักลวดลายที่ติดตั้งเหนือกรอบประตูห้องนอนของเรือนล้านนา ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นไม้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามักจะทำขึ้นพร้อมๆ กับการปลูกเรือนใหม่และมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อที่สามารถดลบันดาลความเป็นไป ต่างๆ ให้กับเจ้าของบ้าน แม้ความเชื่อเรื่องหำยนต์ จะลดบทบาทลงไปในยุคสมัยปัจจุบัน แต่ตามบ้านเรือนล้านนาโบราณยังคงความเชื่อเช่นนี้อยู่และสืบทอดสู่คนรุ่นหลัง การปลูกเรือนล้านนา จะใช้สัดส่วนของคนเป็นตัวกำหนดเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน การกำหนดขนาดขอ...
info@twoplusone.asia | 2013-08-14 15:30:39.0 | Hits  3354
กากะเยีย กากะเยีย เป็นคำที่คนไทยในสมัยก่อนเรียกเครื่องมือที่ใช้สำหรับวางคัมภีร์ใบลานเมื่อต้องการอ่านคัมภีร์นั้น กากะเยียทำด้วยไม้กลึงให้กลมขนาดเส้นรอบวงประมาณ 4-7 เซนติเมตร ยาวประมาณ 40-50 เซนติเมตร กากะเยีย 1 ตัว ใช้ไม้ดังกล่าว 8 อัน ไม้แต่ละอันเจาะรูที่ตรงกลางและที่ปลายไม้, ใช้เชือกร้อยในลักษณะที่ทำให้ไม้ทั้ง 8 อันตั้งเป็นฐานสำหรับวางใบลานได้. กากะเยีย ก็คือ โต๊ะสำหรับวางใบลานนั่นเอง. คำเรียก กากะเยียนี้ทางภาคเหนือเรียกว่า ชั้นแก้ว ส่วนทางภาคอีสานเรียก ขากะเยีย หรือขาพะเยีย
info@twoplusone.asia | 2013-08-13 16:51:20.0 | Hits  3127
ลอมพอก ในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นยุคที่กรุงศรีอยุธยาเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด ศิลปยุโรปเริ่มเข้ามาผสมผสานกับศิลปไทยเป็นอย่างมาก หลักฐานทางประวัติศาสตร์อีกอย่างหนึ่งของการผสานกลมกลืนกันระหว่าง สยามกับวัฒนธรรมตะวันตก ก็คือ “ลอมพอก” ซึ่งมักจะปรากฏอยู่บนภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ถูกเขียนขึ้นในสมัยอยุธยา ลอมพอก เป็นหมวกสำหรับขุนนางไทยที่นิยมใช้กัน ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทำจากผ้าขาว ซึ่งพันและพับเป็นทรงหมวก มียอดแหลม ประดิษฐ์ขึ้นอย่างประณีต ที่ขอบของ “ลอมพอก” จะมี...
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6